SAP + Xamarin

ตอนนี้ข่าวล่ามาเร็ว บริษัท SAP ผู้ผลิตระบบ ERP รายใหญ่ของโลก ได้ผนวก Xamarin เป็นส่วนหนึ่งในการทำ Enterprise Mobile Application เรียบร้อยแล้ว (http://www.theregister.co.uk/2014/02/25/sap_xamarin/) มีการให้เข้าฟังการสัมมนาฟรีผ่านทาง online (http://blog.xamarin.com/sap-and-xamarin/) ในวันที่ March 13, 2014 on time: 4pm GMT

อธิบาย:
1. โปรแกรม ERP ของ SAP มีความยืดหยุ่นสูง และหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยใช้กันเยอะ อาทิ ระบบจัดการกับข้อมูลประชากรในประเทศ (บัตรประจำตัวประชาชนไทย) ของกรมการปกครอง, ระบบค่าน้ำประปา, ฯลฯ รวมถึงสถานทูตอังกฤษก็ใช้ SAP เป็นหลัก

2. Xamarin แต่เดิมคือบริษัท Xemian ที่เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Novel เดิม โดยเป็นผู้สร้าง Mono-Project.com (C# Cross Platform) แต่บริษัท Novel ล้มละลายไปแล้ว Xemain จึงเปลี่ยนชื่อเป็น Xamarin เน้นธุรกิจหลัก คือ การใช้ C# ทำโปรแกรมบน Android, iOS, Windows เป็นของไม่ฟรี Commercial ราคาสำหรับนักพัฒนาคนเดียวคือ $299 ส่วนองค์กรมักจะเลือก $999

3. Unity3D.com บริษัทผลิต Engine game รายใหญ่ของโลก เลือกภาษา C# เป็นพระเอกในการทำเกมส์แบบข้ามระบบปฏิบัติการ (Cross Platform) แม้ว่าจะมี JavaScript และ Boo ให้เลือก แต่ตัวหลักยังคงเป็น C# ทาง Unity3D แนะนำว่า หากผู้พัฒนารีบเร่งให้ผลงานออกมาให้ใช้ JavaScript แต่หากต้องการความละเอียดไม่รีบ เน้นคุณภาพให้เลือกใช้ C#

4. Xamarin มี MonoGame ที่เป็นการแปลง Microsoft XNA 4.x Framework (http://www.monogame.net/)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

An importance of LibreOffice Calc in Logistics Management: Beginning

Python: How to create ASCII art